การเลือกซื้อรองเท้าบาสเก็ตบอล

รองเท้าบาสเก็ตบอล

สำหรับคนที่เล่นกีฬาบาสเกตบอล ก็คงจะรู้ดีเกี่ยวกับความสำคัญของรองเท้าบาสเกตบอล ซึ่งถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากในการเล่นกีฬาชนิดนี้ เพราะรองเท้าบาสเก็ทบอลนั้น จะเป็นตัวช่วยในการป้องกันอาการบาดเจ็บโดยเฉพาะกับข้อเท้าของนักบาส และทำให้วิธีการเลือกซื้อรองเท้าบาสเกตบอลนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยทีเดียวสำหรับผู้เล่นกีฬาบาสเก็ตบอล ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่ซื้อรองเท้าบาสเกตบอลมือใหม่นั้นอาจจะมองข้ามวิธีการและความสำคัญในการเลือกซื้อไป โดยบางทีก็เลือกที่จะซื้อรองเท้าบาสเกตบอล ที่เป็นรุ่นยอดฮิตหรือขายดี หรือบางครั้งก็มีการซื้อตามผู้เล่นบาสเก็ตบอลดังๆที่ชื่นชอบ แต่ความเป็นจริงนั้นการเลือกซื้อรองเท้าบาสเกตบอลมีรายละเอียดที่มากกว่านั้นมาก ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำกันครับ 

วิธีการเลือกซื้อรองเท้าบาสเก็ตบอล

1.เลือกจากตำแหน่งที่เล่น สำหรับการเลือกรองเท้าบาสเกตบอล จากตำแหน่งที่ตัวเล่นนั้นถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เดี๋ยวเราจะมาชี้แจงรายละเอียดดังนี้ครับ

ตำแหน่งเซ็นเตอร์ สำหรับตำแหน่งนี้ผู้เล่นจะต้องกระโดด รวมไปถึงมีการปะทะที่บ่อยครั้งกลางอากาศ รองเท้าบาสเก็ตบอลสำหรับคนที่เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ จึงต้องเลือกแบบรองเท้าที่หุ้มข้อสูง เพื่อที่จะทำให้ให้ข้อเท้าเมื่อยามกระโดดแล้วยืนบนพื้นกลับมาตั้งตรง ไม่ทำให้ข้อเท้าพลิก 

ตำแหน่งเกมรุกและเกมรับ รองเท้าควรเป็นแบบหุ้มข้อแบบกลาง เพื่อความคล่องตัวสูงในการวิ่งขึ้นและลง

ตำแหน่งการ์ด ควรเลือกรองเท้าบาสเก็ตบอลแบบหุ้มข้อสั้น รองเท้าบาสเก็ตบอลประเภทนี้นั้นจะไม่มีส่วนหุ้มข้อ เพื่อจะทำให้รองเท้ามีน้ำหนักที่เบา ผู้เล่นจะได้มีความคล่องตัวในการวิ่งที่ต้องทำความเร็วโดยเฉพาะ

2.ประเภทของสนามแข่งขัน เนื่องด้วยสนามบาสเกตบอลนั้นจะมีการสร้างสนามที่มีความแตกต่างกันสำหรับการเล่นในร่มส่วนใหญ่จะเป็นพื้นไม้ปาร์เก้ สามารถนำรองเท้าที่เป็นประเภท Out Door มาใช้เล่นได้ แต่หากเป็นการเล่นในสนามกลางแจ้ง ส่วนมากจะเป็นพื้นปูนซึ่งมีข้อเสียที่จะทำให้รองเท้านั้นสึกได้อย่างรวดเร็วเหมาะกับรองเท้าประเภท Out Door โดยเฉพาะ

3.เลือกจากลักษณะของเท้าผู้เล่น เนื่องด้วยลักษณะของเท้าคนเรานั้นแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นขนาด รูปแบบเท้า ฝ่าเท้าแบน หรือโก่ง ซึ่งการเลือกนั้นก็ต้องดูลักษณะให้เหมาะสมใส่พอดีกับลักษณะเท้า เพื่อที่จะไม่ให้เกิดอันตรายในการเล่นได้ โดยคนที่มีฝ่าเท้าแบนนั้นรองเท้าบาสที่ควรสวมใส่ จะต้องมีการควบคุมไม่ให้มีการหมุนของเท้าที่มากจนเกินไป แต่หากฝ่าเท้าโก่งควรเลือกที่มีการเสริมพื้นเป็นพิเศษเพื่อรองรับการกระแทกของส้นเท้า

ติดตามบทความเรื่อง ข่าวกีฬา ออกกำลังกาย และอุปกรณ์กีฬาได้ที่ อุปกรณ์กีฬา 
เวปไซด์ sportintrends.com

Facebook
Twitter