การเล่นฟุตบอลทีมชาติช่วงฟีฟ่าเดย์ ในภาวะ โควิด-19 คือการทำร้ายนักเตะหรือไม่ ?

fifa

ช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ โปรแกรมฟุตบอลทีมชาติตามปฏิทินฟีฟ่าเดย์จะกลับมาลงฟาดแข้งกันอีกครั้ง โดยในหนนี้หลายทวีปจะทำการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เพื่อค้นหาทีมหัวกะทิไปอวดฝีแข้งในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ แต่ถึงกระนั้นก็มีเสียงวิจารณ์จากกุนซือระดับสโมสร ซึ่งในครั้งนี้เป็น เยอร์เก้น คล็อปป์ ที่ได้ออกมากล่าวในเชิงไม่เห็นด้วยกับการปล่อยนักเตะไปรับใช้ทีมชาติในตอนนี้ พร้อมกับสนับสนุนให้นักเตะอยู่ซ้อมกับสโมสรต่อไป

หากใครได้ติดตามฟุตบอลลีกในยุโรปเป็นประจำ ก็จะเห็นได้ว่าทีมใหญ่ๆล้วนแต่มีนักเตะระดับดาวดังจากชาติต่างๆมาเป็นส่วนประกอบของทีม โดยในช่วงระหว่างฤดูกาลจะมีปฏิทินฟีฟ่าเดย์เพื่อให้ลีกฟุตบอลทั่วโลกหยุดเตะ แล้วปล่อยตัวนักเตะที่มีชื่อติดทีมชาติกลับไปรับใช้บ้านเกิด ซึ่งในแต่ละครั้งจะกินเวลาราว 14 วัน ส่วนจำนวนแมตช์ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละทวีปว่ารอบปฏิทินนั้นๆจะจัดการแข่งขันอะไร เช่น การคัดทีมไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย การคัดเลือกทีมไปเล่นฟุตบอลระดับทวีป ก็จะมีแมตช์แข่งขัน 3 นัด แบ่งเป็น อุ่นเครื่อง 1 นัด แข่งขันจริง 2 นัด ส่วนถ้าปฏิทินรอบไหนไม่มีการแข่งขัน ก็จะปล่อยให้ทีมชาติต่างๆได้ลงอุ่นเครื่องตามอัธยาศัย เว้นเสียแต่ภาคพื้นยุโรปที่จัดการแข่งขันยูฟ่าเนชั่นเนลลีกขึ้นมา นอกจากการแข่งขันที่ถี่ยิบในลีก แล้วต้องมาแข่งขันโปรแกรมทีมชาติอีก 2-3 นัด ในรอบ 2 สัปดาห์ ยังต้องไม่ลืมว่านักเตะอีกมากมายต้องเหนื่อยล้ากับการเดินทาง โดยเฉพาะนักเตะที่เล่นในยุโรปแล้วต้องบินกลับภูมิลำเนาที่อยู่ทวีปอื่น เช่น อเมริกาใต้ แอฟริกา เอเชีย และอื่นๆ เท่านั้นยังไม่พอ ในระหว่าง 2 สัปดาห์ที่ว่า จะต้องมีการเดินทางข้ามประเทศไปมา เพื่อไปแข่งเป็นเกมเยือน ซึ่งแน่ว่าร่างกายของนักเตะต้องอ่อนล้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกทั้งการแข่งขันที่เอาจริงเอาจังแบบนี้ก็ย่อมตามมาด้วยความเสี่ยงจากอาการบาดเจ็บ ที่ส่งผลกระทบต่อสโมสรต้นสังกัดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่าในภาวะปกติก็สาหัสอยู่มากโข แล้วตอนนี้ยังต้องมาเจอกับอุปสรรคจากโควิด-19 จนมีความเสี่ยงที่นักเตะจะติดเชื้อจากการเดินทางที่ใช้เวลามากขึ้น ซึ่งมันส่งผลโดยตรงมายังสโมสร เพราะมันมีเหตุการณ์เกิดขึ้นหลายกรณีกับการที่นักเตะนำเชื้อที่ติดมาโดยไม่รู้ตัว มาแพร่ต่ออีกทอดในแคมป์ของสโมสร จนถึงขั้นที่ทีมต้องการหยุดแข่งขันชั่วคราว ฉะนั้นหากย้อนกลับไปที่หัวเรื่องของบทความนี้ มันก็สามารถให้คำตอบได้อย่างชัดเจนแล้วว่ามันทำร้ายนักเตะอย่างรุนแรง ซึ่งนับจากนี้อยู่ที่ FIFA แล้วว่าจะนำปัญหานี้ไปปรับแก้ หรือจะปล่อยให้สโมสรต้องสวดมนต์ภาวนาให้นักเตะกลับมาจากทีมชาติอย่างปลอดภัยและพร้อมลงเล่นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ?

#ฟุตบอลทีมชาติ , #ฟีฟ่าเดย์ , #โควิด-19, #ข่าวกีฬา , #sportintrends.com

Facebook
Twitter