บุญพาวาสนาส่ง กับแชมป์ UCL ครั้งแรกและครั้งเดียวของเชลซี

เชลซี

ศึกยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก นับเป็นเวทีใหญ่ที่ทีมจากทั่วทั้งยุโรปใฝ่ฝันจะได้แชมป์ไปครอบครอง ซึ่ง เชลซี ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ต้องการถ้วยนี้มาประดับตู้โชว์ของสโมสรสักครั้ง แต่ก็พลาดไปหลายต่อหลายครั้ง โดยครั้งที่ใกล้เคียงที่สุดคือการพ่ายแมนยูในการดวลจุดโทษ กระทั่งฤดูกาล 2011/12 เชลซีภายใต้การนำของ อันเดร วิลลาส-โบอาส ได้ทำให้แฟนๆของสิงห์บูลมีความหวังอีกครั้งกับฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้น  

เชลซี จับสลากมาอยู่สาย E ร่วมกับ เลเวอร์คูเซน บาเลนเซีย และเกนท์ ซึ่งนับว่าเป็นสายที่ไม่หนัก แต่ด้วยผลงานที่ไม่เอาอ่าวของ โบอาส ได้ทำให้ เชลซี หืดจับพอสมควรกว่าจะผ่านรอบแรกมาได้ ก่อนที่หลังจากนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงทีม ด้วยการดัน โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ มารับตำแหน่งผู้จัดการทีมแทน

รอบ 16 ทีม เชลซี ต้องจับสลากมาพบกับ นาโปลี ที่ในเวลานั้นถือว่าแข็งแกร่งพอควร โดยในนัดแรกสิงห์บูลพ่ายไป 3-1 ก่อนจะพลิกนรกกลับมาชนะ 4-1 พร้อมกับปาดหน้าเข้ารอบไปหน้าตาเฉย จากนั้นรอบ 8 ทีม ต้องพบกับ เบนฟิก้า ซึ่งถือว่าเป็นงานเบา ทำให้ผ่านมาแบบสบายๆ สกอร์รวม 2 นัด 3-1 

รอบรองชนะเลิศ เชลซี ต้องมาพบกับทีมสุดโหดแห่งยุคอย่าง บาร์เซโลน่า ซึ่งในเวลานั้นใครต่อใครต่างฟันธงว่าลูกทีมของเป๊ปจะเฉือด สิงห์บูล แบบไม่ระบมหัวแม่เท้า แต่ถึงกระนั้นเมื่อถึงเวลาจริง เจ้าบุญทุ่มกลับพ่ายไปก่อนในนัดแรก ก่อนที่จะกลับมาเล่นนัดที่ 2 ในคัมป์นู แล้วกลายเป็นลูกทีมของเป๊ปมาโดนหมักน็อค 2-2 สกอร์รวม 2-3 พร้อมกับส่ง เชลซี เข้าชิงอีกหน 

สังเวียนรอบชิง UCL ในปีดังกล่าวใช้สนามอลิอันซ์ อารีนา ซึ่งเป็นสนามเหย้าของ บาเยิน มิวนิค แล้วทัพเสือใต้ได้เข้ามาชิงพอดิบพอดี นั่นจึงทำให้พวกเขาเป็นต่อ เชลซี อย่างมหาศาล ทั้งในแง่ของเสียงเชียร์และศักยภาพผู้เล่น

และแน่นอนว่ารูปเกมที่ออกมาเป็น บาเยิน มิวนิค ที่โหมบุกใส่ข้างเดียว จนมาได้ประตูช่วงท้ายเกม แต่แล้ว เชลซี ก็ตีเสมอได้ทันควันจากโอกาสอันน้อยนิด ก่อนที่จะเยื้อไปจนถึงการดวลจุดโทษ แล้วคว้าแชมป์กลับออกมาแบบดราม่า 

การคว้าแชมป์ UCL ในครั้งนั้นของ เชลซี นับว่าเป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายอย่างยิ่ง เพราะสภาพทีมของสิงห์บูลไม่ได้ดีนัก แต่สิ่งที่นำพาไปสู่แชมป์ คือ บุญและวาสนา ผ่านการจับสลากเจอทีมเบา การไม่เสียประตูแบบสกอร์ไหล การยิงคืนได้ในเวลาทีกดดัน และที่สำคัญคือการเจอกับทีมระดับพระกาฬในวันที่พวกเขาเล่นผิดฟอร์มพอดี

#เชลซี #สิงห์บูล #Chelsea Football Club #ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนส์ลีก #UCL #ข่าวกีฬา #sportintrends.com

Facebook
Twitter