บรูโน่ คนเหนียวแรง – วิสัยทัศน์คับแคบ

บรูโน่ แฟร์นันเดส

วิสัยทัศน์ บรูโน่ แฟร์นันเดส จอมทัพทีมชาติโปรตุเกส ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

การย้ายมาอยู่ใต้ชายคาโอลด์แทฟฟอร์ดของ บรูโน่ แฟร์นันเดส เมื่อตลาดหน้าหนาวต้นปี 2020 ถูกมองว่าเป็นการซื้อ-ขาย ที่โคตรคุ้มที่สุดครั้งหนึ่งของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะในทันทีที่ย้ายมาด้วยราคา 55 ล้านยูโร จาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน เจ้าตัวก็สามารถยกระดับแดนกลางของทีมให้ไหลลื่น กระทั่งจบอันดับที่ 3 ของลีก ในฤดูกาล 2019/20 แต่เมื่อเวลาผ่านไปจนถึงตอนนี้ เราจะสังเกตได้ว่าความน่ากลัวของ บรูโน่ มันลดลง หรือในบางทีก็กลายเป็นผู้เล่นธรรมดาๆคนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดมันเกิดอะไร เราจะมาวิเคราะห์กัน

บรูโน่ แทบจะไม่ต้องใช้เวลาปรับเลย ในการย้ายมาอยู่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยสไตล์การเล่นของจอมทัพทีมชาติโปรตุเกส จะเป็นกองกลางจำพวกสร้างสรรค์และปั้นเกม อีกทั้งยังมีความขยันในการลงมาช่วยเกมรับและล้วงบอลเพื่อเอาไปบุก ซึ่งตรงจุดนี้นับว่าเป็นการเติมเต็มให้ แมนยู น่ากลัว กระทั่งกลายเป็นเป็นตัวหลักและเดอะแบกที่ต้องลงทุกนัดทุกนาที 

ในฤดูกาล 2020/21 แมนยู มีช่วงเวลาที่ขึ้นไปรั้งตำแหน่งจ่าฝูง แต่สุดท้ายก็จบเพียงรองแชมป์ ขณะที่ถ้วยใบน้อยของยุโรปก็เข้าถึงรอบชิง แต่ก็ได้แค่รองแชมป์ ซึ่งจากผลงานที่เกริ่นมานี้กำลังจะสื่อว่าส่งหนึ่งมันก็มาจาก บรูโน่ ที่เริ่มออกลายของความเป็นคนเหนียวแรง กล่าวคือ วิ่งน้อยลง ไม่ลงมาช่วยรับและล้วงบอล จนเริ่มเห็นถึงแนวทางประมาณว่าจะยืนรอและจ่ายบอลเท่านั้น เพราะการวิ่งมากๆจะทำให้เหนื่อย หรือหากจะให้เห็นภาพชัดๆจากเกมล่าสุด การเสียประตูเกือบทุกลูกต่อ ลิเวอร์พูล บรูโน่ แทบจะไม่อยู่ในระยะที่จะช่วยเกมรับได้เลย เพราะเจ้าตัวยืนลอยอยู่ด้านบน นอกจากนี้ความพ่ายแพ้ในรอบชิงถ้วยยูโรป้าลีก ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะเจ้าตัว เนื่องจากการชนะเสี่ยงเหรียญ ร้อยทั้งร้อยต้องเลือกยิงก่อน แต่ บรูโน่ ดันเลือกยิงทีหลัง ซึ่งนี่คือ วิสัยทัศน์ที่คับแคบ หรืออาจเรียกว่าฉลาดน้อยก็ได้

ฤดูกาล 2021/22 ที่ออกสตาร์ทมาจะ 10 นัด มันเริ่มเห็นถึงทัศน์วิสัยที่คับแคบอีกอย่างจากตัว บรูโน่ โดยเฉพาะหลังจากที่ โรนัลโด้ ย้ายมาร่วมทีม ซึ่งมันจะสังเกตเห็นได้ว่าเจ้าตัวเกรงใจ CR7 และนิยมส่งบอลไปให้รุ่นพี่ทีมชาติโปรตุเกส มากกว่าจะดูจากความเหมาะสม โดยหลายครั้งปีกสองข้างตำแหน่งดีกว่าและพร้อมวิ่ง แต่ก็ไม่ได้บอล กระทั่งการเล่นเป็นทีมมันเริ่มลดน้อยลงไป  

จากที่ไล่เรียงมาทั้งหมดนี้ มันจึงสื่อให้เห็นแล้วว่าหาก บรูโน่ ยังขี้เกียจวิ่งและวิสัยทัศน์คับแคบอยู่แบบนี้ ฟอร์มการเล่นที่เคยโหดเหี้ยมเหมือนในช่วงที่ย้ายมาใหม่ๆมันอาจไม่เกิดขึ้นอีก เพราะการเล่นฟุตบอลที่ดีต้องวิ่งและมีสมองที่ฉลาดคิด

ติดตามบทความ ข่าวกีฬา ในทุกสัปดาห์ได้ที่ sportintrends.com

FB : Sport lover

Facebook
Twitter