การคว้า หลุยส์  ดิอาช กำลังสื่อให้เห็นอะไร

หลุยส์  ดิอาช

ลิเวอร์พูล คว้าตัว หลุยส์ ดิอาช มาจาก เอฟซี ปอร์โต้

ถึงตอนนี้ก็แทบจะการันตีแล้วว่า ลิเวอร์พูล ได้จัดการคว้าตัว หลุยส์ ดิอาช มาจาก เอฟซี ปอร์โต้ ด้วยราคา 45 ล้านยูโร + ออฟชั่นเสริม 15 ล้านยูโร แม้จะพลาดการคว้า ฟาบิโอ คาร์วัญโญ่ ด้วยราคา 5 ล้านปอนด์ แต่มันก็มีโอกาสสูงที่จะได้ฟรีเมื่อถึงซัมเมอร์ ซึ่งการเสริมแนวรุกในหน้าหนาวแบบนี้ มันกำลังสื่อให้เห็นถึงอะไร นับจากนี้จะพาไปวิเคราะห์กัน

3 ประสาน กำลังถึงยุคผลัดใบ

มาเน่ – ซาลาห์ – ฟีร์มิโน่ ได้กลายเป็น 3 ประสานหลักของทีมตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งเมื่อใดที่ทีมต้องขาดคนใดคนหนึ่งไป หรือเกมไหนโชว์ฟอร์มไม่ออก เยอร์เก้น คล็อปป์ ก็ไม่ค่อยมีอะไหล่ทดแทนที่สมน้ำสมเนื้อ จะมีก็เพียง โอริกี้ ที่พึ่งได้บ้างไม่ได้บ้าง กระทั่งการมาของ ดิโอโก้ โชต้า ก็ได้สร้างแรงสะเทือนต่อ 3 ประสาน โดยเฉพาะ ฟีร์มิโน่ ที่ถูกจับนั่งสำรองบ่อยขึ้น เนื่องจากดาวยิงทีมชาติโปรตุเกส มีทักษะการจบสกอร์ที่ดีกว่า ตรงข้ามกับ บ็อบบี้ ที่จะออกไปในทางกองหน้าตัวหลอกและคอยเชื่อมบอลให้หน้าซ้าย-ขวา จากนั้นก็มี มินามิโนะ เแชมเบอร์เลน และ เอเลียตส ที่ขึ้นมาเป็นตัวเลือกให้ในแดนหน้า กระทั่งการมาของ ดิอาช ก็ยิ่งตอกย้ำถึงยุคผลัดเปลี่ยน 3 ประสานในแดนหน้า เพราะด้วยราคาขนาดนี้ ยังไงก็ต้องเรียกใช้แน่ๆ แล้วคนที่จะเริ่มหนักใจ คือ มาเน่ และ ฟีร์มิโน่ ในลำดับรองลงมา หรืออาจจะขยับไปเล่นตำแหน่ง ซาลาห์ หรือกองกลาง ก็ต้องแล้วแต่ คล็อปป์ จะออกแบบให้

ไม่ง้อนักเตะค่าเหนื่อยแพง

ถึงตอนนี้ มาเน่ และ ฟีร์มิโน่ ได้ทำการต่อสัญญากับทีมออกไป จะเหลือเพียง ซาลาห์ ที่คุยแล้วคุยอีก ก็ยังไม่มีวี่แววจะลงตัว ซึ่งมันคาดเดาได้ไม่ยากว่าเอเยนต์ต้องการค่าเหนื่อยที่ทะลุเพดานสโมสรราว 4 แสนปอนด์ / สัปดาห์ แต่ราคาที่ลิเวอร์พูลสู้ไหว คือ 350,000 ปอนด์/สัปดาห์ เท่านั้น โดยการตรึงราคาค่าเหนื่อย มันมีเหตุผลหลักๆ คือ ไม่ต้องการให้ใครมีค่าเหนื่อยโดดจากเพื่อน เพราะมันอาจส่งผลต่อสปิริตของทีม อีกทั้งการจ่ายเพิ่มก็ไม่มีทางรู้ได้ว่าจะรักษาฟอร์มไว้ได้อย่างสม่ำเสมอหรือไม่ และที่สำคัญ 3 ประสาน กำลังจะมีอายุแตะเลข 3 กันอยู่แล้ว ฉะนั้นหากใครดูไม่คุ้มทุนและต้องจ่ายแพง สโมสรก็มั่นใจที่จะซื้อคนเข้ามาและปั้นใหม่ ด้วยเหตุผลของอายุที่น้อยและค่าเหนื่อยก็ถูกกว่า ซี่งมันค่อนข้างต่างกับสโมสรอื่นๆ ที่หากผลงานดีก็จะตบรางวัล หรือเพิ่มค่าเหนื่อย เพื่อรั้งตัวนักเตะเก่งๆ เพราะหากต้องหาคนเข้ามาใหม่ อาจมีความเสี่ยงที่จะทดแทนไม่ได้

ติดตามบทความ ข่าวกีฬา ในทุกสัปดาห์ได้ที่ sportintrends.com

FB : Sport lover

Facebook
Twitter