วิเคราะห์เกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดที่ 2 “เรือใบล้างอาย ถล่ม นอริช ยับ 5-0”

เรือใบ

ศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดที่ 2 ของฤดูกาล ไปกับที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม ซึ่งเป็นการพบกันระหว่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่พึ่งเปิดหัวด้วยความพ่ายแพ้ กับ นอริช ซิตี้ ที่ก็พ่ายแพ้มาเหมือนกัน สำหรับผังการเล่นวันนี้ เจ้าบ้านมาในระบบเดิม คือ 4-3-3 ขณะที่ทางฝั่งทีมเยือนน่าสนใจตรงที่ใช้ระบบ 4-3-3 นั่นจึงพอจะคาดเดาได้ว่าพวกเขาต้องการใช้ระบบเดียวกันกับคู่แข่ง เพื่อเอาไว้ชน

เริ่มต้นเกมก็ตามคาดกับการที่ แมนซิตี้ ปูพรมบุกใส่ข้างเดียวแบบไม่ให้ นอริช ได้หายใจ กระทั่งประตู 1-0 ก็มาอย่างรวดเร็ว กับการเจาะทางฝั่งขวาแล้วหนีการประกบจากแบ็คของคู่แข่ง แม้ว่าการเปิดบอลเข้าเขตโทษจะไม่ดี แต่ก็มีดวงตรงที่แนวรับทีมเยือนสกัดไปโดนผู้รักษาประตูเข้าประตูตัวเอง ขณะที่ประตู 2-0 ก็มีลักษณะคล้ายกัน คือ เจาะทางฝั่งขวา แล้วเปิดเข้าเขตโทษ แต่ในคราวนี้คู่กองหลังของเจ้านกขมิ้นมีส่วนผิดพลาดที่สกัดบอลไม่โดน จนบอลเลยไปถึง กรีลิช ใช้หัวเข่าตีบอลเข้าประตู

เกมในครึ่งหลัง นอริช พยายามจะทำเกมสวนกลับ ในลักษณะแทงทะลุช่องไปข้างหน้า ซึ่งมันก็พอมีโอกาส แต่การยิงไม่เฉียบคมเลย ขณะที่ แมนซิตี้ ยังเดินหน้าบุกไปเรื่อยๆ กระทั่งลูก 3-0 ก็ไหลมาจากจังหวะเตะมุม ซึ่งแนวรับนอริช ไม่ประกบ ลาปอร์ต ทั้งตอนโหม่งและตอนยิงจากจังหวะเก็บตก ส่วนลูก 4-0 จะมีลักษณะฉายภาพซ้ำจากลูก 1-0 และ 2-0 ที่เจาะฝั่งขวาและเปิดเข้ามาหน้าประตู จากนั้นลูก 5-0 ปิดท้าย แนวรับทีมเยือนยืนดักล้ำหน้าพลาด ทำให้ มาเรช วิ่งมายืนตรงช่องว่างแล้วสำเร็จโทษ ซึ่งหากมองให้ดีจะมีลักษณะคล้ายๆกับลูก 0-2 ที่เสียให้ ลิเวอร์พูล เมื่อนัดก่อน

ภาพรวมของทั้ง 2 ทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เก็บ 3 แต้ม ได้ตามเป้าหมาย ส่วนการเจาะลึกลงไปที่รายละเอียด เกมรุกแทบไม่มีอะไรให้พูด เพราะสามารถจี้จุดอ่อนของคู่แข่งจนเป็นที่มาของทั้ง 5 ประตู อย่างไรเสียเกมรับก็ยังมีปัญหากับการป้องกันลูกโต้กลับ ซึ่งต้องกลับไปแก้ให้ดี มิเช่นนั้นหากเจอคู่แข่งที่สูงกว่านี้ จะโดนน็อคเอาง่ายๆ ขณะที่ นอริช ซิตี้ แผน 4-3-3 แบบเอามาชน แทบจะไม่ได้ผลเลย เพราะเกมรับมีข้อผิดพลาดเยอะ เริ่มจากตำแหน่งแบ็คทั้ง 2 ข้าง ที่เวลายืนป้องกันค่อนข้างห่างจากปีกของคู่แข่ง ซึ่งมันสามารถมองได้ว่าถ้าบอลมา แล้วจะวิ่งไปประกบชิด แต่สำหรับแบ็คฝั่งซ้าย เมื่อบอลมาก็ไล่ไม่ทัน จนโดนคู่แข่งเปิดบอลเข้ากรอบแล้วเสียประตูหลายลูก ซึ่งการแก้ไขสามรถใช้กลางรับเข้ามาช่วยซ้อน แต่ก็ไม่มีให้เห็น ขณะที่คู่กองหลังสกัดบอลไม่แม่น เล่นไม่ชัวร์ แถมมีการดักล้ำหน้าพลาด สุดท้ายเกมรุก การมีโอกาสอันน้อยนิดต้องทำให้คุ้มค่า แต่การยิงหลุดกรอบก็ไม่ช่วยอะไร ฉะนั้นความพ่ายแพ้ในวันนี้ เกินครึ่งมาจากความผิดพลาดของตัวเอง

ติดตามบทความเรื่อง ข่าวกีฬา ออกกำลังกาย และอุปกรณ์กีฬาได้ที่ ข่าวกีฬา
เวปไซด์ sportintrends.com

Facebook
Twitter