ฮอนดะ – ทีมชาติกัมพูชา ก้าวไปด้วยกัน ไปได้ไกล

ฮอนดะ

เคนสุเกะ ฮอนดะ ตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติกัมพูชา

ถึงตอนนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว ที่ เคนสุเกะ ฮอนดะ เข้ามาทำงานกับทีมชาติกัมพูชา ด้วยการรับตำแหน่งผู้จัดการทีม ควบคู่ไปกับการเล่นฟุตบอลอาชีพ ซึ่งปัจจุบันสังกัดอยู่กับ ซูดูว่า ในลีกลิทัวเนีย โดยการเข้ามาทำงานของดาวเตะจอมพเนจรสัญชาติญี่ปุ่น อาจเป็นสิ่งที่เหมาะสมและถูกต้อง เพราะตัวเองก็เป็นมือใหม่และต้องการพัฒนาฝีมือ ขณะที่ทีมชาติกัมพูชา ก็ต้องการที่ลืมตามอ้างปากและเป็นดาวอาเซียนเหมือนชาติอื่นเขาบ้าง  

วงการฟุตบอลกัมพูชา อาจเรียกได้ว่าต้องนับหนึ่งใหม่ หลังจากประเทศผ่านพ้นวิกฤตตสงครามกลางเมือง ฉะนั้นจึงไม่แปลกนักที่ทีมชาติกัมพูชา จะเป็นขนมกรุบให้ชาติเพื่อนบ้านไล่ยำเล่นในทุกครั้งและทุกทัวร์นาเมนต์ กระนั้นฟุตบอลลีกอาชีพก็ค่อยๆเติบโต กระทั่งในปัจจุบันลีกอาชีพมีจำนวนทีมมากพอ สามารถแบ่งดิวิชั่นและจัดการแข่งขันบอลถ้วยได้ อีกทั้งหลายทีมยังมีสนามเหย้าที่ได้มาตรฐาน มิใช่รวมกันมาแข่งที่โอลิมปิค สเตดี้ยม ในพนมเปญ เหมือนแต่ก่อน ซึ่งการมีลีกที่แข็งแกร่งก็มีผลให้ทีมชาติกัมพูชา มีผลงานที่ดีขึ้น แม้จะยังพ่ายแพ้อยู่ แต่หลายครั้งก็พ่ายแพ้ด้วยจำนวนประตูที่ลดลง หรือถึงขั้นพลิกล็อคเอาชนะได้

เคนสุเกะ ฮอนดะ เป็นนักฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่นที่ออกไปค้าแข้งมาแล้วถึง 8 ประเทศ กับ 9 สโมสร ซึ่งด้วยอายุอานามที่มากถึง 35 ปี เจ้าตัวก็ได้เริ่มมองาลู่ทางของการเป็นโค้ช ด้วยการรับงานเป็นผู้จัดการทีมชาติกัมพูชา โดยสำหรับ ฮอนดะ แล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสม เพราะทีมชาติกัมพูชา ยังอยู่ในสถานะทีมชาติเล็กๆในภูมิอาเซียน ที่เป้าหมายและความคาดหวังไม่สูงนัก ฉะนั้นตรงจุดนี้ ฮอนดะ จะสามารถลองวิชาที่ตัวเองศึกษามาได้ ซึ่งหากทำได้ดีและได้ผล ฮอนดะ ก็จะได้รับเครดิต แต่ถ้าหากล้มเหลวก็ถือเป็นประสบการณ์ กลับกันหาก ฮอนดะ ไปคุมทีมใหญ่ที่มีความคาดหวัง หรืออยู่ท่ามกลางแสงสปอร์ตไลท์ ความกดดันจะมากยิ่งเป็นทวี แล้วถ้าเกิดล้มเหลวขึ้นมา ก็จะเจ็บตัวหนักและเสียสุนัข   

สำหรับ ทีมชาติกัมพูชา ภายใต้การดูแลของ ฮอนดะ และ เรียว ฮิโรเสะ กำลังมีผลงานที่ดีกับการเข้ารอบคัดเลือกเอเชียน คัพ 2023 ซึ่งสำหรับทัพอังกอร์วอริเออร์แล้ว นี่คือการมาได้ไกลที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ เพราะหากเป็นอดีต พวกเขาต้องตกตั้งแต่รอบเพลย์ออฟแล้ว นอกจากนี้การแข่งขัน AFF SUZUKI cup 2020 ก็จะเป็นอีกเวทีที่ ฮอนดะ จะได้พิสูจน์ฝีมือ ว่าตัวเองมีศักยภาพแค่ไหน และทีมชาติกัมพูชา ที่เขาบังเหียนอยู่ จะหลุดพ้นจากการเป็นสมันน้อยของอาเซียนได้แล้วหรือยัง

ติดตามบทความ ข่าวกีฬา ในทุกสัปดาห์ได้ที่ sportintrends.com

FB : Sport lover

Facebook
Twitter