สเปอร์สคว้า บรายัน ฆิล ตัวจี๊ด U-23 เสปนเสริมทัพ ในเวลาที่ แฮรี่ เคน พร้อมจากไป

บรายัน ฆิล

ในช่วงเวลาที่เรียกได้ว่าอึมครึมและหม่นหมองของแฟนคลับไก่เดือยทอง ที่ในชั่วโมงนี้ใครๆก็รู้ดีว่า 99.99%  แฮรี่ เคน สุดยอดดาวยิงของเกาะอังกฤษคงไม่มีทางรั้งอยู่ใน ไวท์ ฮาร์ทเลนต่อไปแน่ๆ เหลือแค่ว่าจะไปไหนและดีลจะเป็นเท่าไหร่

ในความเสียใจที่ปนความเข้าใจถึงความจำเป็นในการย้ายทีมของ แฮรี่ เคน สิ่งที่ทีมบริหารของไก่เดือยทองทำคือไม่มัวคร่ำครวญถึงสิ่งที่มันกำลังจะเกิด พวกเขาออกเดินหน้าหาผู้เล่นที่จะมาเสริมทัพเพื่ออุดช่องว่างที่เคนหายไป

และในวันที่27กรกฎาคมที่ผ่านมา บรายัน ฆิล เจ้าหนูแข้งทองเป็นรายแรกที่สเปอร์สประกาศอย่างเป็นทางการผ่านเว็บไซต์ของสโมสร

บรายัน ฆิล ไอ้หนูแข้งทองตำแหน่งปีกซ้ายทีมชาติสเปนชุดโอลิมปิกที่กำลังสู้ศึกในญี่ปุ่นตอนนี้ ตกลงเซ็นต์สัญญาห้าปีกับเสปอร์ส ด้วยค่าตัว 21 ล้านปอนด์จากสโมสร เซวิลญา จากเสปน พร้อมกับส่งตัว เอริค ลาเมลา ย้ายไปเล่นให้เซวิลญาในฤดูกาลหน้ารวมอยู่ในสัญญาด้วย หากรวมมูลค่า เอริค เข้าไปด้วยแล้วมูลค่าการคว้าปีกตัวจี๊ด วัย 20 ขวบ บรายัน ฆิล ครั้งนี้อยู่ใน ราวๆ 37 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

ทำไมต้องเป็น บรายัน ฆิล 

ดูจากภายนอก บรายัน ฆิล เป็นเด็กหนุ่มท่าทางเรียบร้อย ทรงผมและหน้าตาช่างดูเหมือนสมาชิกวงเดอะบีลเทิ้ลในสนามหญ้า เขาสูงเพียง 175 ซม กับน้ำหนักเพียง 69 กิโลเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นผู้เล่นที่มีหุ่นบางและตัวเล็กเมื่อเทียบกับผู้เล่นทั่วไป 

แต่คนที่รู้จักเขาดีทั้งโค้ชเก่าและโค้ชปัจจุบันต่างบอกตรงกันว่า บรายัน เป็นคนที่ทำงานหนักและห้าวหาญมากผิดกับบุคลิกนอกสนาม เขาชอบที่จะเผชิญหน้ากับความท้าทายไม่เคยกลัวคู่ต่อสู้ที่ตัวใหญ่กว่า ที่แข็งแกร่งทั้งพละกำลังและความสามารถ เป็นเรื่องที่ทำให้เจ้าตัวมองว่าเป็นสิ่งที่ต้องเอาชนะให้ได้ 

บรายันในวัยสิบเอ็ดขวบเป็นเด็กสร้างของสโมสรเซวิลญ่าลงเล่นให้กับทีมเยาวชนตั้งแต่ปี 2012 และในช่วงฤดูกาล 2018-2019 บรายันวัยสิบเจ็ดปีก็ได้ลงเล่นกับทีมชุดบีของเซวิลญ่าด้วยผลงานสี่ประตู ในปีถัดมาก็เริ่มมีโอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ ก่อนที่ทางทีมต้นสังกัดจะเห็นว่าหากให้เด็กคนนี้นั่งรอโอกาสลงเล่นอาจไม่เหมาะกับการพัฒนาของเขาจึงให้ สโมสรเลกาเนสบี ตามด้วยสโมสร เอย์บาร์ ยืมตัวบรายันไปสู้ศึกในลีกรองของเสปนในช่วงปี 2020-2021 ที่ผ่านมา 

อีกด้านหนึ่งตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา บรายันติดทีมชาติเสปนชุดวัยรุ่นแทบทุกยู u16 จนถึง u19 แล้วข้ามมาเล่นให้กับสเปนชุด u21 ตั้งแต่อายุ 19 ปี จนมาถึงตอนนี้ลงเล่นในนามทีมชาติไปแล้วกว่า 40 นัด

สิ่งที่ประจักษ์ชัดยิ่งกว่าประวัติยาวๆนี้คือ ผลงานในสนามที่ บรายัน กำลังวาดลวดลายพาทีมชาติเสปนครองอันดับหนึ่งในกลุ่ม C ในศึกโอลิปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น ด้วยลีลาลากเลื้อยริมเส้นที่กระชากเป็นหาย ด้วยความเร็วกับความสามารถในการเลี้ยงบอลติดเท้ามากที่สุดคนหนึ่ง ที่มาพร้อมกับเท้าซ้ายที่ตวัดบอลเข้ากลางอย่างแม่นยำเพื่อให้เพื่อนร่วมทีมมีเปรียบในการทำประตู จึงเป็นไปได้ว่าสเปอร์สน่าจะหวังให้ บรายัน จะเป็นตัวรุกริมเส้นที่ช่วยฉีกกระชากฝ่ายรับของคู่แข่งที่จะช่วยเปิดทางให้กับ ซน เฮือง มิน เข้าทำประตู

แม้ว่าบรายันจะไม่ใช่ตัวแทน แฮรี่ เคน ในการทำประตู แต่เขาอาจเป็นตัวเติมเต็มในเกมรุกที่อาจจะสำคัญที่สุดคนหนึ่งในฤดูกาลหน้า

ติดตามบทความเรื่อง ข่าวกีฬา ออกกำลังกาย และอุปกรณ์กีฬาได้ที่ ข่าวกีฬา
เวปไซด์ sportintrends.com

Facebook
Twitter