วิเคราะห์เกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดที่ 2 “สิงห์บูล ประเดิมลูกากู บุกเชือดปืนใหญ่คาถิ่นนิ่มๆ 0-2”

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดที่ 2 คู่สุดท้ายของวันอาทิตย์ อีกทั้งยังเป็นบิ๊กแมตช์ของเพื่อนร่วมกรุงลอนดอน ระหว่าง อาร์เซน่อล ที่พึ่งพ่ายในนัดเปิดหัว กับ เชลซี ที่ผลงานกำลังสวยหรูอย่างยิ่ง สำหรับแผนการเล่นของทั้ง 2 ทีม ไอ้ปืนใหญ่ มาในผัง 4-2-3-1 ส่วนสิงห์บูล มาในแผน 3-4-2-1

เกมในครึ่งแรกเหมือนจะสูสี เพราะต่างฝ่ายต่างทำเกมบุกเข้าใส่กัน แต่หากเจาะลึกลงไปจะพบว่า อาร์เซน่อล มีรายละเอียดที่ด้อยกว่า ไล่ตั้งแต่เกมรับที่มีการยืนตำแหน่งผิดพลาด โดยเฉพาะฝั่งขวาที่เป็นที่มาของทั้ง 2 ประตู ที่เสียไป ส่วนการบีบและเพรสซิ่งไม่ค่อยมี ทำให้คู่แข่งสามารถต่อบอลขึ้นมาได้อย่างไหลลื่น  ขณะที่การทำเกมบุกดูตื้อๆตันๆเมื่อเจอคู่แข่งบีบใส่ ซึ่งภาพที่ปรากฏซ้ำๆ คือ ความพยามที่จะแทงบอลไปข้าง หรือม้วนคืน ตรงข้ามกับฝั่งเชลซี ที่การยืนตำแหน่งดี การบีบและเพรสซิ่งทำได้เป็นจังหวะ การทำเกมบุกไม่รีรอโอกาส แต่เลือกที่จะทำเร็วและโจมตีตรงจุดที่คู่แข่งปล่อยว่างไว้ ทำให้ 45 นาทีแรก สิงห์บูลเหนือกว่าทั้งทรงบอลและสกอร์

ครึ่งหลัง อาร์เซน่อล แก้เกมได้ดีกับการยืนตำแหน่งในเกมรับ พร้อมกับการเพรสซิ่งและบีบบอล ซึ่งมันทำให้การต่อกรในครึ่งหลัง ดูสูสีกว่าในครึ่งแรกค่อนข้างมาก แต่สำหรับการเข้าทำและจบสกอร์ ยังไม่ต่างจากครึ่งแรกมาก เพราะการยิงในระยะทำการไม่มีให้เห็น ส่วนลูกฉาบฉวยก็มี แต่ดันทำไม่ได้เอง กระทั่งเวลาผ่านไปเรื่อยๆจนถึงท้ายเกม ลูกทีมของอาร์เตต้า ก็เริ่มถอนคันเร่ง ในขณะที่ลูกทีมของทูเคิ่ล เล่นไปตามจังหวะของเกม กล่าวคือ ถ้าไม่มีช่องก็เซตไปเรื่อยๆ ถ้ามีช่องก็เข้าทำ แต่ติดที่ไม่มีประตูเพิ่ม

ภาพรวมของทั้ง 2 ทีม อาร์เซน่อล วางแท็กติกได้ดี กับความพยายามที่จะเปิดเกมรุกสู้ แต่คุณภาพตัวผู้เล่นที่เป็นรอง ความผิดพลาดที่เล่นไม่ได้ตามแผน และรูปแบบการเข้าทำที่ไม่หลากหลาย คือ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกเขาต้องพ่ายแพ้ ขณะที่เชลซี คุณภาพผู้เล่นดีกว่า การวางแผนและระบบก็ทำได้ดี อีกทั้งเมื่อลงสนามไปก็ทำได้ตามแผน ทำให้เกมรับและรุกไหลลื่นจนสามารถปิดจ็อบได้ตั้งแต่ครึ่งแรก ส่วนครึ่งหลังเล่นในลักษณะประคองเกมไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ถึงขั้นถอนคันเร่ง

ติดตามบทความเรื่อง ข่าวกีฬา ออกกำลังกาย และอุปกรณ์กีฬาได้ที่ ข่าวกีฬา
เวปไซด์ sportintrends.com

Facebook
Twitter