วิเคราะห์ยูโร 2021 กลุ่มบี เดนมาร์ก บุกเยอะแต่พ่าย ฟินแลนด์ 0-1

ศึกฟุตบอลยูโร 2021 ของกลุ่มบี นัดที่ 1 เป็นการลงสนามระหว่าง ทีมชาติเดนมาร์ก แชมป์รายการนี้ 1 สมัย พบกับ ทีมชาติฟินแลนด์ ที่พึ่งผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกในรอบ 52 ปี หลังจากเข้าร่วมการแข่งขันครั้งล่าสุดเมื่อปี 1968 สำหรับผังการเล่น ขุนพลนมโคมาในระบบ 4-3-3 ส่วนทางฝั่งนกเค้าใหญ่ ผังถ่ายทอดสดขึ้น 3-5-2 แต่เวลายืนในสนามจริง คือ 4-4-2

ทีมชาติเดนมาร์ก ศักยภาพสูงกว่า ดังจะเห็นได้จาการต่อบอลตามช่องทำชิ่ง ลากริมเส้นแล้วเปิด ทำให้เมื่อเกมผ่านไป 10 นาที ขุนพลนมโคก็สามารถครองบอลและกดคู่แข่งไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ แต่ถึงกระนั้นการเจาะเข้าไปในพื้นที่กรอบเขตโทษไม่สามารถทำได้เลย เพราะแนวรับของ นกเค้าใหญ่ ยืนได้เต็มพื้นที่ พร้อมกับประกบอย่างแนบสนิทจนไม่มีช่องให้สับไกได้ถนัด ส่วนเกมของ ทีมชาติฟินแลนด์ มีจุดเด่นเรื่องระเบียบวินัยเกมรับที่ไม่มีข้อพลาด แต่ถึงกระนั้นเกมรุกไม่สามารถต่อบอลได้เลย จะมีเพียงการสาดบอลไปข้างหน้าเพื่อให้แนวรุกไปเก็บบอลเอาเอง

เหตุการณ์ที่ อีริคเซ่น วูบหมดสติจนต้องทำ PCR ทำให้เกมต้องยุติชั่วคราวราว 1 ชม ก่อนที่จะมีการประชุมและลงความเห็นว่าจะลงแข่งกันต่อให้จบ 90 นาที โดยไม่มีการพักครึ่ง ซึ่งหลังจากที่กลับมาลงแข่งขันกันต่อ ก็ยังเป็น ทีมชาติเดนมาร์ก ที่เหนือกว่า

แต่ภาพที่ปรากฏก็ยังเหมือน นั่นคือ เจาะพื้นที่กรอบเขตโทษของ ทีมชาติฟินแลนด์ ไม่ได้ จนจะเห็นได้ในบางจังหวะว่า ขุนพลนมโค พยายามแทงบอลเร็ว จนกลายเป็นเสียบอลและเสียจังหวะ

จังหวะประตูขึ้นนำของ ทีมชาติฟินแลนด์ มาจากการสวนกลับ ซึ่งดูเหมือนว่าแนวรับทีมชาติเดนมาร์ก จะชะล่าใจกับการไม่รีบรุมบีบแย่งบอลคืน จนปล่อยให้ ปุกกี ได้ลากและมีเวลาเล็งก่อนเปิด ส่วนตัวประกบ 2 ตัวที่ยืนหน้าปากประตู ก็ไม่กระโดดประกบกองหน้าของนกเค้าใหญ่

ทำให้บอลถูกโหม่งแบบไม่มีตัวขัดขวาง ขณะที่ผู้รักษาประตูอย่าง แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล ก็มีข้อผิดพลาด เพราะวิถีลูกที่มาถึงตัวไม่ไกลมือ ซึ่งน่าจะทำได้ดีกว่านี้ จากนั้น ทีมชาติเดนมาร์ก ก็กลับมาโหมบุกตามเดิม แต่ก็เจาะพื้นที่ในกรอบเขตโทษไม่ได้ แม้ว่าจะได้จุดโทษ แต่ก็ยิงไม่ดีเสียอีก ทำให้หมดเวลา ทีมชาติเดนมาร์ก ประเดิมพ่าย ทีมชาติฟินแลนด์ 0-1   

          บทสรุปจากเกม ทีมชาติเดนมาร์ก เหนือกว่าทุกอย่าง โดยแม้ว่าจะทำเกมบุกได้ดี แต่จุดหนึ่งที่ทำไม่ได้เลย คือ การพาบอลเข้าไปในพื้นที่อันตรายของคู่แข่ง หรือหากพาเข้าไปแบบเฉี่ยวๆก็จะต้องมีแนวรับเข้ามารบกวนตลอด นอกจากนี้เกมรับก็ดันมามีความผิดพลาดพอดี ทำให้การพ่ายแพ้ต้องเกิดขึ้น ส่วนทางฝั่งของ ทีมชาติฟินแลนด์ จุดเด่นจุดเดียว คือ เกมรับที่เหนียวแน่นที่ไม่มีผิดพลาดแบบชัดๆเลย ส่วนเกมรุกถือว่ามีโชคและฉกฉวยโอกาสได้ ฉะนั้นการคว้า 3 แต้ม จึงเป็นสิ่งที่คู่ควรกับการทำงานอย่างหนัก

#ทีมชาติเดนมาร์ก #ขุนพลนมโค #ทีมชาติฟินแลนด์ #นกเค้าใหญ่ #ยูโร 2021 #ข่าวกีฬา #sportintrends.com

Facebook
Twitter