ลึกไม่ลับ สาเหตุที่ดีลของ แฮรี่ เคน ไปแมนเชสเตอร์ซิตี้ล้ม เพราะกรีลิช? วิเคราะห์เจาะดีล (2)

แฮรี่ เคน

มันเป็นเรื่องไม่ปกติที่ผู้เล่นออกมาประกาศข่าวว่าจะอยู่หรือไป ถ้าหากว่าดีลของระหว่างสโมสรยังไม่ยุติ แต่ว่าครั้งนี้ แฮรี่ เคน เป็นคนประกาศด้วยตัวเองว่าเขาตัดสินใจอยู่กับสโมสรต่อ นั่นอาจจะหมายถึงว่าข้อเสนอที่แมนซีตี้ส่งมามีผลต่อแฮรี่เคนจริงๆ

ถ้าแจ็ค กรีลิชมีค่า 100 ล้านปอนด์ เคนมีค่าเท่าไหร่

สำหรับสเปอร์สที่โก่งราคาค่าตัวเคนนั้น ต้องบอกว่าถือว่าไม่น่าเกลียดเพราะเป็นเกมทางธุรกิจ เป็นราคาที่เผื่อต่อนั้นเป็นเรื่องปกติ และเอาเข้าจริงๆแมนเชสเตอร์ซิตี้ก็เคยเสนอราคาอัพไปที่ 150 ล้านปอนด์ตามข่าวล่าสุดที่ไก่เดือยทองบอกว่าเป็นราคาสุดท้ายที่ต้องการจริงๆ

แต่เมื่อแมนซีตี้กดราคาลงมาที่ 127 ล้านปอนด์นั้น แน่นอนว่าโดยระดับของนักเตะอย่างเคนยังถือว่าสมน้ำสมเนื้อ

ปัญหาคือดีลสุดท้ายที่แมนซิตี้ยื่นให้กับไก่เดือยทอง กับดีลของแมนซิตี้กับกรีลิช

ดีลสุดท้ายที่ไม่เปิดเผยนั้นทำให้เราไม่ทราบเงื่อนไขราคาและการจ่ายเงิน แต่ว่าที่เราทราบคือ กรีลิชคือนักเตะที่แมนซิตี้ยอมทุ่มที่ 100 ล้านปอนด์ ในขณะที่ราคาตลาดจริงๆใครๆก็บอกว่าอยู่ที่ราวๆ 70-80 ล้านปอนด์เท่านั้น เรื่องกรีลิชจะคุ้เมค่าสมราคาหรือไม่ก็ต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

แต่ถ้าเอาเฉพาะปัจจุบันจริงๆ แบบเทียบฟอร์มเทียบผลงานกันแล้ว แฮรี่ เคนคือคนที่มีผลงานเหนือว่ากรีลิชแบบต่อหลายแต้มจริงๆ ไม่ว่าจะเรื่องยิงได้เองก็ยิงได้เยอะด้วย แต่ละลูกก็สมบูรณ์ทั้งทิศทาง น้ำหนัก เรียกว่าครบเครื่อง ในด้านความเฉียบคมในการแอสซิส การอ่านเกม ก็ทำได้ดีกว่า ไม่มีใครควรมาเถียงเรื่องนี้ 

ถ้าเกิดว่าแจ็ค กรีลิชมีคุณค่าต่อแมนซีตี้ถึง 100 ล้านปอนด์จริงๆ เพราะแอสตันวิลล่าโก่งเท่าไหร่ให้เท่านั้นไม่มีต่อรอง แล้วอย่าง แฮรี่ เคน ควรจะมีคุณค่าต่อแมนซิตี้เท่าไหร่ ?

หากว่าบทวิเคราะห์ที่ว่ากันมาข้างต้นเป็นจริงแล้ว แมนซิตี้ที่กดราคาเคนสองครั้ง เหมือนต่อเสื้อผ้าในตลาดแล้วไม่จบสักที จะให้เคนคิดกับเรื่องนี้อย่างไร

ต่อให้ไม่พูดถึงศักดืศรีของเคนเลยก็ตาม เฉพาะราคาที่เคยคุยกันไว้ 150 ล้านปอนด์แล้วตอนหลังต่ออีกรอบที่ 127 ล้านปอนด์ คนถูกต่อก็ต้องรู้สึก

เรื่องนี้อาจไม่เกี่ยวกับ แจ็ค กรีลิช โดยตรง แต่ดีลของแมนเชสเตอร์ซีตี้คราวนี้กับกรีลิช น่าจะมีผลต่อดีลของแฮรี่ เคนไม่มากก็น้อย ไม่งั้นปกติแล้ว เรื่องแบบนี้คงไม่ใช่แฮรี่ เคนที่จะประกาศออกสื่อเองอย่างนี้

แมนซิตี้เสียรูปเกมซื้อขาย แม้ว่ารักษาเงินในกระเป๋าได้ชั่วคราว

งานนี้คนที่เสียหายคือแมนซีตี้เพราะชักเข้าชักออกแบบนี้ดูไม่แมน แถมยังพลาดโอกาสได้ตัวเคนไปแบบน่าเสียดาย ถ้าจะบอกว่าไม่มีผลต่อการทำแชมป์รอบหน้าและรอบถัดๆไปก็คงไม่ใช่ แถมยังมีข่าวว่าต่อให้รอบนี้พลาดไปแล้วรอบหน้าก็ยังจะขอวางเป้าเอาตัวแฮรี่ เคนมาให้ได้ต่ออีกครั้ง ก็ยิ่งกลายเป็นทำให้ความยากเพิ่มขึ้นไปอีกขั้น เพราะเรื่องจะปล่อยในราคา 127 ล้านปอนด์ในรอบหน้าคงไม่มีแล้วถ้าสเปอร์สไม่เกิดถังแตกจริงๆ

แฮรี่ เคน เสียโอกาสและเสียความรู้สึก

ส่วนคนที่เสียหายอีกคนคือ แฮรี่ เคน ที่ไม่สามารถย้ายถิ่นอย่างที่ใจหวัง แถมยังต้องมาเสียความรู้สึกกับสโมสรหนึ่งในสามของอังกฤษ(แมนซิตี้ แมนยูและเชลซี) ที่มีความสามารถพอที่จะเอาเข้าไปร่วมทัพได้ และยังเป็นสโมสรเดียวอีกด้วยที่เทียบกับที่เหลือแล้วเป็นทีมที่ลุ้นแชมป์ด้วยได้มากที่สุด เพราะซัมเมอร์หน้าหากเคนย้ายไปอยู่กับปีศาจแดงหรือเชลซีได้ก็ไม่มีอะไรการันตีความสำเร็จเท่ากับอยู่กับแมนซิตี้ในห้วงเวลานี้

บอร์ดบริหารสเปอร์สได้หน้า แถมยังเก็บโอกาสต่อรองที่ได้เปรียบเอาไว้ด้วย

ส่วนคนที่ลอยตัวอย่างน่าหมั่นไส้คือ บอร์ดบริหารของสเปอร์สที่เดินเกมนี้ไปๆมาๆจนรักษาเคนไว้กับทีมได้ซะงั้น เรียกศรัทธาจากแฟนไก่ไปเต็มๆ ส่วนเรื่องไม่ได้เงินค่าตัวของเคนนั้นไม่ใช่ปัญหา

เรื่องการเงินไม่ใช่ปัญหาของทีมอย่างสเปอร์สอยู่แล้ว

แถมยังล้มดีลยักษ์นี้ได้ในแบบที่ แฮรี่ เคนก็คงโกรธไม่ลงเพราะว่าก็ได้ลดเพดานลงเป็น 150 ล้านปอนด์อย่างที่แมนซีตี้เสนอครั้งแรก แต่กลับเป็นแมนซีตี้ที่เป็นฝ่ายยึกยัก

และเอาเข้าจริงๆในรอบหน้าที่แมนซิตี้จะมาสู่ขอใหม่ ด้วยศักดืศรีด้วยดีกรี และอาจจะด้วยผลงานของเคน ที่ใครๆก็คาดว่าไม่มีตกแน่ภายในสามปี ดีไม่ดีอาจทำราคาได้เป็น 160 ล้านปอนด์อย่างที่วางไว้แบบเป๊ะๆ เพราะรอบหน้าแมนซิตี้ต้องไม่กล้าต่อเยอะอีกแล้ว

ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง!

ติดตามบทความเรื่อง ข่าวกีฬา ออกกำลังกาย และอุปกรณ์กีฬาได้ที่ ข่าวกีฬา
เวปไซด์ sportintrends.com

Facebook
Twitter