ทำไม โซลชา ถึงไม่โดนปลดสักที ?

โซลชา

ทำไม โอเล่ กุนนา โซลชา ยังคงได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ต่อ ?

หลังจบเกมแดงเดือดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทุกคนคงทราบถึงผลสกอร์แล้ว นั่นคือ ลิเวอร์พูล บุกมายำ แมนยู ถึงโอลด์แทฟฟอร์ด 0-5 โดยสำหรับทางฝั่งเจ้าบ้าน มันเป็นผลการแข่งขันที่ยากจะยอมรับได้ อีกทั้งมันยังทำให้กระแสการปลดผู้จัดการทีมอย่าง โอเล่ กุนนา โซลชา กลับมาร้อนฉ่าตามหน้าสื่ออีกครั้ง พร้อมกับมีการคาดเดาเดาว่าชะตาคงขาดในอีกไม่กี่วัน กระนั้นเมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา ข่าวจากสื่อหลักต่างพร้อมใจกันรายงานว่า โซลชา ยังคงได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ต่อ ซึ่งอะไรคือเหตุผลที่ทำให้เจ้าตัวยังหนังเหนียว นับจากนี้เราจะมาวิเคราะห์กัน

อย่างแรกต้องไม่ลืมว่าบอร์ดบริหารของแมนยู พึ่งทำการแต่งตั้งฝ่ายต่างๆขึ้นมาทำงานร่วมกับผู้จัดการทีมอย่าง โซลชา กล่าวคือ การทำงานจะไม่เหมือนยุคเฟอร์กี้ หรือก่อนหน้านี้อีกแล้ว ที่ผู้จัดการทีมจะต้องจัดการดูแลเรื่องต่างๆคนเดียว ทำให้หากปลด โซลชา ออกไป แล้วไปหาคนอื่นเข้ามาแทน มันอาจมีปัญหาในเรื่องบุคคลที่แต่งตั้งตำแหน่งไปแล้วในการทำงานร่วมกัน ฉะนั้นหากผลงานไม่ย่ำแย่เกินไป บอร์ดบริหารก็ต้องการเห็นกระบวนการทำงานของฝ่ายต่างๆก่อน มิใช่ตัดสินจากผลงานของผู้จัดการทีมเพียงอย่างเดียว

นับตั้งแต่เปิดฤดูกาล แมนยู แทบจะไม่มีเกมที่เล่นได้ดีและน่าประทับเลย อีกทั้งการพ่ายแพ้ ลิเวอร์พูล 0-5 ชนิดสู้ไม่ได้ มันก็บ่งบอกถึงความชอบธรรมที่ โซลชา ควรต้องไป แต่ปัญหามันติดอยู่ตรงที่การหาผู้จัดการทีมคนใหม่ที่เพียบพร้อมและสามารถเริ่มงานได้ทันที มันมีตัวเลือกค่อนข้างน้อย เช่น ซีดาน และ คอนเต้ โดยในรายแรกแทบไม่มีความเป็นไปได้ เพราะชิซูจะเลือกคุมทีมที่ตัวเองมีความสัมพันธ์ด้วย ฉะนั้นสำหรับแมนยู เจ้าตัวไม่มีความสัมพันธ์ใดๆด้วย รวมถึงการมารับงานเผือกร้อนแบบนี้ มันคงได้ไม่คุ้มเสียกับชื่อเสียงที่สั่งสมมา เพราะขนาดกุนซือระดับโลกอย่าง ฟานกัล หรือมูรินโญ่ ยังเคยมาเสียสุนัขที่นี่ ส่วน คอนเต้ นับเป็นตัวเต็งที่สื่อประโคมอย่างใหญ่โต แต่ปัญหามันติดตรงสไตล์ของกุนซือชาวอิตาลีที่จัดอยู่ในประเภทมือปปืนรับจ้าง กล่าวคือ รับงานได้ทุกที่ถ้าเงินถึง รวมถึงจะอยู่ที่ไหนได้ไม่นาน นอกจากนี้แนวทางการทำงานก็สวนทางกัน นั่นคือ คอนเต้ ต้องการสิทธิ์แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในเรื่องนักเตะ แต่ทางสโมสรจะเน้นการทำงานร่วมกันของหลายๆฝ่าย ทำให้การลงเอยระหว่าง คอนเต้ กับ แมนยู คงไม่จบงง่ายๆถ้ามีการเจรจากันจริง

ถึงตอนนี้ โซลชา ได้อยู่ต่อ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะยาวนาน เพราะเกมในวันเสาร์กับ สเปอร์ส จะเป็นตัวตัดสินอีกครั้ง ซึ่งหากผลการแข่งขันยังออกมาแบบเดิม กระแสการปลดออกและหาคนมาแทน คงจะชัดเจนขึ้นกว่านี้         

ติดตามบทความ ข่าวกีฬา ในทุกสัปดาห์ได้ที่ sportintrends.com

FB : Sport lover

Facebook
Twitter