ทำไม คูตินโญ่ ถึงมีค่าตัวแค่ 21 ล้านปอนด์

คูตินโญ่

กลายเป็นข่าวดังอีกครั้ง หลังสื่อในประเทศสเปนรายงายว่า บาร์เซโลน่า ปักป้ายขาย เฟลิเป้ คูตินโญ่ ในซัมเมอร์นี้เพียง 21 ล้านปอนด์ (840 ล้านบาท) ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่ถูกกว่าตอนซื้อมาจาก ลิเวอร์พูล ถึง 6 เท่า

เพราะตอนนั้นต้องจ่ายมากถึง 142 ล้านปอนด์ (จ่ายเป็นงวด) โดยอะไรเป็นปัจจัยให้ค่าตัวถูกเหมือนได้ฟรีขนาดนี้ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

อย่างแรก คือ สภาพร่างกายของ คูตินโญ่ ที่จะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เนื่องจากน้ำในข้อเข่ารั่วซึม จนต้องมีการผ่าตัดซ้ำหลายครั้ง ซึ่งแม้ว่าจะสามารถรักษาให้กลับมาใกล้เคียงกับปกติได้ แต่มันก็ไม่มีทางเหมือนเดิม หรือในอนาคตอาจเจ็บซ้ำในจุดนี้อีกก็ได้ นั่นจึงทำให้จุดนี้จะกลายเป็นข้อต่อรองในการขอลดราคาซื้อของสโมสรที่สนใจ ฉะนั้นในฝั่งของ บาร์ซ่า จึงชิงตัวลดราคาไปก่อนเลย เพื่อจะได้ไม่ต้องต่อราคากันให้เสียเวลา

ต่อมาเป็นเพราะสัญญาของ คูตี้ เหลืออีกแค่ 2 ปี ซึ่งใน 2 ปีที่เหลือนี้ บาร์ซ่า ไม่ต่อสัญญาเพิ่มแน่ๆ เพราะฟอร์มการเล่นไม่ได้ดีเด่นอะไร ฉะนั้นการขายจึงเป็นทางเลือกที่น่าจะดีที่สุด อีกทั้งหากปล่อยไปถึงซัมเมอร์หน้า ราคาขายอาจโดนกดกว่านี้ จนมีโอกาสเสียตัวไปฟรีๆถ้าปล่อยให้เหลือระยะสัญญาน้อยกว่า 6 เดือน ฉะนั้นการขายแบบถูกอาจดีกว่าไม่ได้อะไรเลย

สุดท้ายการปล่อย คูตินโญ่ ออกไป จะเป็นผลดีกับทีมในช่วงโควิด-19 นี้ เพราะค่าเหนื่อยของดาวเตะชาวบราซิลผู้นี้ตกสัปดาห์ละ 380,000 ปอนด์ ฉะนั้นการขายแบบถูกๆจะช่วยลดเพดานค่าเหนื่อยของสโมสร อีกทั้งเงินจำนวนนี้สามารถนำไปจ้างนักเตะฝีเท้าได้ 1-2 คน เลยทีเดียว

สำหรับข่าวล่าสุดของ คูตินโญ่ ตอนนี้กำลังกายภาพบำบัดอยู่ที่บ้านเกิด ในประเทศบราซิล แล้วจากนั้นจะกลับมายังบาร์เซโลน่า เพื่อทำการพูดคุยถึงอนาคต โดยหากลงความเห็นว่าต้องการย้ายทีม ก็จะมี 2-3 ทีม ที่สนใจ เช่น เอฟเวอร์ตัน เลสเตอร์ ซิตี้ และอินเตอร์ มิลาน แต่หากเจ้าตัวไม่อยากย้าย สโมสรก็พร้อมจะเก็บไว้ เพราะผู้จัดการทีมอย่าง โรนัลด์ คูมัน ยังพร้อมที่จะให้โอกาสเจ้าตัวต่อไป

ติดตามบทความเรื่อง ข่าวกีฬา ออกกำลังกาย และอุปกรณ์กีฬาได้ที่ ข่าวกีฬา
เวปไซด์ sportintrends.com

Facebook
Twitter