จาก 96 เป็น 97 ของลิเวอร์พูล

ลิเวอร์พูล

การเสียชีวิตของ แอนดรูว์ เดไวน์

ก่อนเกมกับ เบิรน์ลีย์ เมื่อช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมา หากใครได้ชมการถ่ายทอดสด คงจะได้เห็นการแปรอักษรจากฝั่งเดอะค็อป สแตนท์ เป็นเลข 97 พร้อมกับมีพวงดอกไม้ไปวางบริเวณหลังประตู ซึ่งจากพิธีตรงนี้ คือ การไว้อาลัยแด่ แอนดรูว์ ไวน์ ผู้ประสบเหตุจากเหตุการณ์ฮิลล์โบโร เมื่อปี 1989 ที่พึ่งเสียชีวิตลงก่อนเกมนัดนี้ (27 ก.ค.)

หากย้อนไปถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ฮิลล์โบโร เมื่อปี 1989 วันนั้นเป็นเกม FA CUP รอบรองชนะเลิศกับ นอร์ทติงแฮม ฟอร์เรส แต่เพราะระบบการจัดการที่ผิดพลาดของตำรวจ ทำให้แฟนบอลลิเวอร์พูล ต่างเบียดเสียดกันเข้าสนาม จนกระทั่งแฟนบอลที่อยู่ด้านหน้าตัวติดกับรั้ว ทำให้เกมที่เริ่มแข่งไปเพียง 6 นาที ต้องยกเลิกและทำการพังรั้วเพื่อช่วยชีวิตแฟนบอล แต่กระนั้นสาวกเดอะค็อปจำนวน 94 คน ต้องเสียชีวิตคาสนาม เพราะขาดอากาศหายใจนานเกินไป ก่อนจะเพิ่มเป็น 95 หลังนอนโคม่าที่โรงพยาบาล 4 วัน และ 96 หลังจากนอนเป็นเจ้าชายนิทราอยู่ 4 ปี

แอนดรูว์ เดไวน์ เป็นอีกคนหนึ่งที่ประสบอุบัติจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ จากการโดนเบียดจนติดรั้วและหน้าอกได้รับแรงกระแทรกอย่างรุนแรง อีกทั้งสมองยังขาดอากาศ ซึ่งอาการคล้ายๆกับ โทนี่ แบลนด์ ผู้เสียชีวิตรายที่ 96 ที่นอนเป็นเจ้าชายนิทรา 4 ปี โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์ได้เพียง 1 วัน แพทย์ได้แจ้งต่อครอบครัวให้ทำใจ เพราะลูกชายจะอยู่บนโลกนี้ได้แค่ 6 เดือน นั่นจึงทำให้ครอบครัวจ้างพยาบาลพิเศษมาดูแลอย่างใกล้ชิดในวาระสำคัญ กระทั่งเวลาผ่านไปเกินครึ่งปี เดไวน์ ยังมีชีวิตอยู่ได้ กระนั้นแพทย์ก็ได้บอกว่าอาการเช่นนี้ ไม่มีใครจะอยู่ได้นานกว่า 8 ปี แต่แล้วสิ่งที่แพทย์ได้บอกกับครองครัวก็ต้องผิดพลาดอีกครั้ง เพราะ เดไวน์ ยังคงมีชีวิตและได้เห็นฟอร์มการเล่นของทีมรักนานถึง 32 ปี หลังจากเกิดเหตุการณ์

การมีชีวิตอยู่บนโลกที่ยาวนานกว่าคำทำนายจากแพทย์ของ เดไวน์ จึงเปรียบได้กับปาฏิหาริย์ เพราะนอกเสียจากเจ้าตัวจะได้เห็นทีมรักลงเล่น ก็ยังได้เห็นทีมคว้าแชมป์ยุโรป แชมป์โลก และแชมป์พรีเมียร์ลีก ที่รอคอยมานานนับตั้งแต่เจ้าตัวเริ่มป่วย ซึ่งในตอนที่ ลิเวอร์พูล แห่แชมป์ไปรอบเมืองแล้วผ่านหน้าบ้านของ เดไวน์ รถบัสของทีมก็ได้ทำการจอดชั่วคราว เพื่อให้ เดไวน์ และครอบครัว ได้ออกมาฉลองร่วมกันอย่างใกล้ชิด  

การเสียชีวิตของ แอนดรูว์ เดไวน์ สโมสรและแฟนบอลลิเวอร์พูล จึงได้จัดพิธีแสดงความไว้อาลัย อีกทั้งนับจากนี้ไป เลขบนคอเสื้อจะเปลี่ยนจาก 96 เป็น 97 ซึ่งตรงจุดนี้แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของสโมสร ว่าแฟนบอลทุกคนมีความสำคัญกับทีมเยี่ยงครอบครัวอย่างแท้จริง

ติดตามบทความ ข่าวกีฬา ในทุกสัปดาห์ได้ที่ sportintrends.com

FB : Sport lover

Facebook
Twitter