จากเคสของ กรีนวู้ด กับค่านิยมการมีครอบครัว

กรีนวู้ด

จากเคสของ กรีนวู้ด กับค่านิยมการมีครอบครัวของนักฟุตบอลตะวันตก

การที่นักฟุตบอลคนหนึ่งจะโด่งดังขึ้นมาได้นั้น แน่นอนว่าต้องผ่านบทสอบต่างๆมามากมาย ซึ่งเมื่อไรที่นักฟุตบอลคนนั้นเก่ง ความโด่งดังก็จะมาพร้อมกับการรายล้อมของผู้คน แล้วมันก็มีผลให้นักฟุตบอลคนนั้นๆ ต้องใช้สมาธิขั้นสูง สำหรับการจัดการชีวิตทั้งในและนอกสนามให้เกิดความพอดี โดยในสังคมของตะวันตกมองว่าการมีครอบครัวเมื่อพร้อมและรวดเร็วที่สุด จะเป็นทางออกของเรื่องนี้  อีกทั้งมันยังเป็นลู่ทางที่สามารถช่วยให้นักเตะมีสมาธิ รู้จุดที่ตัวเองต้องโฟกัส และกลายเป็นแข้งระดับท็อปในระยเวลานานในท้ายที่สุด  

การที่นักฟุตบอลคนหนึ่งจะโด่งดังขึ้นมา แน่นอนว่ามันขึ้นอยู่กับการฝึกฝนและพรสวรรค์ ส่วนเรื่องสภาพจิตใจและการวางตัว หากนักเตะอยู่ในสภาพแวดล้อมของครอบครัวที่ดี มันย่อมเท่ากับการสร้างภูมิคุ้มกัน แต่สำหรับนักเตะอีกจำนวนมาก อาจไม่มีมีครอบครัวที่ดูแลเอาใจใส่ อีกทั้งตัวนักเตะก็ต้องปากกัดตีนถีบ ซึ่งตรงจุดนี้จะเป็นข้อเสียเปรียบ นั่นจึงทำให้เราได้เห็นถึงนักฟุตบอลที่โด่งดังได้ไม่นาน ก็ต้องดับเพราะเรื่องของผู้หญิงและวินัยนอกสนาม แล้วยิ่งในยุคนี้ที่โซเชียลเข้าถึงมือทุกคน มันก็ยิ่งมีผลให้การรับทราบข้อมูลมีความรวดเร็ว ดังเช่นกรณีล่าสุดของ เมสัน กรีนวู้ด

กรณีของ กรีนวู้ด ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ชัดเจน เพราะเจ้าตัวมีพื้นเพเดิมมาจากครอบครัวอพยพในทวีปแอฟริกา แล้วการเข้าสู่รั้วเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือ หนทางที่เจ้าตัวจะต้องฝ่าฟัน หากต้องการให้ครอบครัวและตัวเองมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  ซึ่งโชคชะตาและความตั้งใจก็หนุนนำให้เจ้าตัวโด่งดังและขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของแมนยู ตั้งแต่อายุ 18 ปี ไม่เพียงเท่านั้น ด้วยฟอร์มอันเด็ดดวงในสีเสื้อปีศาจแดง มันก็ได้ไปเข้าตา เซาเก็ตท์ จนต้องเรียกตัวไปติดทีมชาติ โดยจากที่ไล่เรียงมาถึงตรงนี้ มันแทบจะเป็นโอกาส 1 ในล้านของเด็กในอังกฤษ ขณะที่เดียวกัน เรื่องนอกสนามก็เริ่มมีมีผู้ติดตาม มีความรัก จนถึงการพาสาวเข้ามาในแคมป์ทีมชาติ ซึ่งมันส่งผลให้เจ้าตัวถูกขับออกจากทีมชาติและมีปัญหากับคนรัก กระทั่งมาเกิดเหตุทำร้ายร่างกายในรอบล่าสุด

ปัญหานอกสนามของ กรีนวู้ด ไม่ใช่ครั้งแรกของวงการฟุตบอล เพราะขนาดรุ่นพี่สัญชาติเดียวกันอย่าง รูนนี่ หรือเบ็คแฮม ก็เคยมีปัญหาในลักษณะคล้ายๆกัน แต่ทั้งหมดก็ข้ามปัญหานั้นมาได้ด้วยการมีครอบครัวและลูก ซึ่งมันได้ช่วยให้นักเตะตัดเรื่องผู้หญิงออกไป พร้อมกับมุ่งไปที่การเล่นฟุตบอลกับครอบครัว กระนั้นมันก็ต้องขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกของนักเตะด้วย เพราะเคสของนักเตะที่มีครอบครัว แต่ทำตัวจนบ้านแตก ก็มีให้เห็นอยู่ถมไปเช่นกัน

ติดตามบทความ ข่าวกีฬา ในทุกสัปดาห์ได้ที่ sportintrends.com

FB : Sport lover

Facebook
Twitter